ข้อคิดที่ได้จาก seth godin นักเขียนชื่อดังพูดถึง Rene Margritte

สวัสดีค่ะวันนี้ บลอคเขียนจากบลอคของ Seth ซึ่งมีประเด็นน่าสนใจมาก แม้จะสั้นๆ

เขาบอกว่า ภาพถ่ายงาน Rene Margritte (ศิลปินแนว Surrialism ค่ะ) ดูดีกว่าภาพของจริงหรือเปล่า เป็นหัวข้อในการเขียนบลอค ส่วนเนื้อหา เขาบอกว่า เขาไปชมงานแสดงศิลปะของ Rene Margritte ที่ชิคาโกมา และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นงานฮิตๆของ Rene Margritte ที่ถูกคัดเลือกและจัดมาอย่างดี

ไม่เหมือนลูฟว์ ที่ฝรั่งเศส(พิพิธภัณฑ์ใหญ่) ที่ห้ามถ่ายรูป แต่ในบางครั้งผู้คนกลับเอากล้องวางไว้เหนือหัวเพื่อได้วิวถ่ายดีๆ ทำไมกัน? เขาถาม อะไรคือจุดมุ่งหมายในการถ่ายภาพ ภาพที่มีชื่อเสียง

ภาพวาดโดยมากส่วนมากในโลกนี้ จะถ่ายรูปไปแค่ไหน ก็สู้ภาพที่หาในออนไลน์ไม่กี่คลิ้ก แล้วทำไมผู้คนต้องลำบากถ่ายกัน

เขารู้สึกว่า คนไม่ได้ต้องการถ่ายภาพงานศิลปะ แต่ต้องการจับเอาความทรงจำและช่วงเวลาเหล่านั้นเอาไว้ ความใกล้ชิดกับเซเลบ(ภาพเขียนดัง)

“ฉันมาอยู่นี่แล้วนะ ดูสิ”

คุณจินตนาการได้ไหมว่า คุณเข้าไปในลูฟว์ แล้วเดินผ่านภาพโมนาลิซ่า แล้วเดินเลยไปเลย (Seth ว่าเขาเคยทำ จะบอกว่าไม่ง่าย) เขาบอกว่า เพราะโมนาลิซ่ามีชื่อเสียงยังไงล่ะ

Rene Margritte เป็นศิลปินทีทำงานเน้นไอเดีย ไม่ใช่ฝีมือ การถ่ายภาพของเขาก็เพียงพอที่จะทำให้รู้แล้วว่า ภาพของเขาต้องการจะสื่ออะไร รูปภาพของเขาดูเหมือนผี เหมือนตัวแทนความบริสุทธิ์ที่ไม่ใช่ดิจิตัลของงานเขา

เขาบอกว่า

“นี่เป็นรูปที่มีชื่อเสียงหรือเปล่านะ ผมควรพิสูจน์หรือเปล่าว่าได้มาดูแล้ว”

สิ่งที่มีประโยชน์และส่งผลมากที่สุดของงานแสดงศิลปะในชีวิตจริง ผมคิดว่าคือการจับคู่โดยภัณฑารักษที่แสดงงานได้อย่างดีและสิ่งที่ผมขาดหายไปจากการเชื่อมต่อกับผู้คนในห้องแสดง,เสียงเซ็งแซ่ของเซเลบและพฤติกรรมเผ่า….

“โอ้ ฉันอยู่นี่แล้ว คุณก็มาเหรอ”

Seth กล่าวอีกว่า สำหรับพวกเราที่ทำงานเน้น Idea หรือแนวคิด คำถามที่เกิดขึ้นจาก Rene Margritte show คือ “ถ้าไอเดียคุณแพร่กระจายไปแล้ว แพร่ไปกว้างมาก เรายังจะอยากเห็นงาน original อยู่หรือเปล่า

ที่มา

IMG_4532.JPGIMG_4530.JPG

IMG_4531.JPG

IMG_4533.JPG

IMG_4535.JPG

IMG_4536.JPG

IMG_4534.JPG