วันนี้มาดูทิปในการออกแบบคาแรคเตอร์กันค่ะ

crytalmind-032

1.วาดรูปทุกวัน

เรื่องนี้สำคัญมากค่ะ ถ้าวาดรูปทุกวัน ฝึกฝนทุกวันเราก็จะไปได้ไกลกว่าคนอื่นมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้ทำงานวาด
จะเป็นการที่ทำให้เราได้วาดรูปทุกวันอยู่แล้ว ถ้าเราฝึกเพิ่มขึ้นอีกหนทางสู่หมื่นชั่วโมงไม่ยากเลยค่ะ
และการออกแบบคาแร็คเตอร์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์นั้นใช้เวลาและการฝึกฝน การวาดรูปทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการวาดการ์ตูน
วาดแฟนอาร์ทเล่น ถึงแม้จะไม่ได้สร้างพอร์ทโฟลิโอ แต่ก็สร้างฝีมือให้ฝีมือเราสูงขึ้น เมื่อเราทำโปรเจคจริง
จะทำให้งานเราดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

2.ใช้ reference หรือภาพอ้างอิง

หลายๆคนจะคิดว่าการใช้ภาพอ้างอิงนั้นไม่ดี แต่การที่คุณไม่ใช้ภาพ reference เลยนั้น ความเข้าใจโลกของคุณจะมีอยู่น้อยมากค่ะ
เช่น ถ้าคุณจะวาดรถ แล้วคุณจินตนาการรถเอง ผลออกมาคือมั่ว เพราะฉะนั้นอะไรที่ควรหาข้อมูล ควรมีแบบ ก็ใช้แบบ งานจะแน่นกว่า
คนที่ไม่ได้ใช้ reference ในงานเลยมากค่ะ การใช้ reference ที่ดีไม่ใช่การ copy แต่เป็นการสังเคราะห์สิ่งต่างๆออกมาเรียบร้อยแล้ว

กาล สเคดิ นักวาดชื่อดังชาวอิสราเอลได้กล่าวว่า

“ใช้ภาพอ้างอิงเสมอ อย่าวาดจากการมโนเอา ถ่ายรูปของผู้คนที่คิดว่าจะเป็นทรัพยากรที่ดี อย่างเช่น สไตล์ของเสื้อผ้า ทรงผม หรือแม้แต่ถ้าคาแร็คเตอร์ของคุณไม่ใช่มนุษย์
คิดถึงโลกที่ DNA ของเจ้าตัวนั้นมา มันอาจจะเป็นแบคทีเรีย,เชื้อ,สัตว์ประหลาดใต้น้ำ สัตว์ป่า และอื่นๆ เมื่อคุณได้ภาพอ้างอิงเรียบร้อยแล้ว
คาแร็คเตอร์ของคุณจะมีความหลากหลายมากขึ้น

ทิปอีกอย่างก็คือการออกแบบขอบเขตของตัวละครของคุณ พยายามที่จะดูว่าตาห่างกันได้แค่ไหน ดูขนาดที่สมดุลย์ของหัวและลำตัวทั้งหมด”

3.อย่าโฟกัสที่สไตล์อย่างเดียว

หลายๆคนจะคิดว่าการมีสไตล์เฉพาะตัวดี แต่เอาเข้าจริงพวกโปรเจคต่างๆต้องการคนที่สามารถปรับตัวได้ วาดได้หลายๆอย่าง
บางครั้งทำ 3d zbrush อะไรพวกนี้ได้ด้วย เพราะฉะนั้นการมีสไตล์เฉพาะตัวเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่ายึดติดกับมันมากนักเพราะว่าการยึดติด
มันจะจำกัดเราให้อยู่ที่เดิมได้ในบางครั้ง พยายามทำตัวยืดหยุ่น เหมือนสายนำ้ที่ไหลไปได้ แต่มีความมั่นคงในตัวเอง
และการที่เรายึดติดกับสไตล์นั้นๆทำให้เราไม่พัฒนาไปข้างหน้า

เปาโล มัพเพ็ท เข้าของสตูดิโอเชื้อสายบราซิลได้กล่าวว่า

“สไตล์อาจจะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับศิลปินส่วนมาก แต่ผมกับลูเซียน่า(ผู้ร่วมก่อตั้งสตู) มีวิธีที่เราชอบวาดแต่เรามักจะลองอะไรใหม่ๆในโปรเจคใหม่ๆเสมอ

4.รู้เนื้อเรื่องที่เรากำลังจะวาด

ถ้ามันเป็นเรื่องของตัวเองเราต้องรู้ว่าเนื้อเรื่องมันเป็นยังไง ดำเนินเรื่องไปแบบไหน ตัวละครตัวนี้นิสัยอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร
เราจะได้ออกแบบตัวละครได้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามันเป็นเนื้อเรื่องที่มีอยู่แล้วอย่างนิยาย หรือเกม
ที่มีฐานแฟนอยู่ประมาณหนึ่ง การที่เราวาดคาแรคเตอร์ผิด อาจจะส่งผลให้งานไม่ผ่านได้ค่ะ

5.ไม่ตามเทรนด์

การมีสไตล์หมายถึงการไม่ตามเทรนด์ หรือแม้แต่ตาม reference ทุกกระเบียดนิ้ว  คุณผิง ผู้ที่ได้รับเลือกจาก Saatchi & Saatchi ปี 2013 ให้เป็นผู้กำกับคนใหม่
และงานได้ออกแสดงไปทั่วโลกกล่าวว่า​ “คุณรู้ว่าคุณมีสไตล์แล้วต่อเมื่อผู้คนรู้ว่านั่นคืองานของคุณโดยไม่รู้มาก่อน”