Sonic the Hedgehog เม่น + ความเร็ว = เกมแห่งตำนาน

เมื่อพูดถึงเกมที่กลายเป็นตำนานที่ประทับอยู่ในความทรงจำของนักเล่นเกมอย่างพวกเรามาตั้งแต่ยังเด็กนั้น  Sonic the Hedgehog คือ หนึ่งในเกมที่หลายๆคนย่อมรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ด้วยรูปแบบการเล่นที่เป็นแนวเดินตะลุยด่าน ( 2D Platform ) ที่รวดเร็วเร้าใจ และ ตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มันเป็นเกมที่เทียบได้ ( หรือเป็นคู่แข่งตัวฉกาจ ) กับ Super Mario Bros ของ Nintendo เลยทีเดียว เรามาลองดูประวัติความเป็นมาของเกมแห่งตำนานนี้กันครับ

Sonic the Hedgehog - Original Logo , Game Opening ) ( Youtube )

เกม Sonic the Hedgehog ถือกำเนิดขึ้นในปี 1990 ในสมัยนั้น  Hayao Nakayama ประธาน CEO ของค่าย ต้องการสร้างตัวละครที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของค่ายขึ้น เหมือนกับ Micky Mouse ของ Walt Disney และเพื่อเป็นการแข่งขันชนกับ Mario ของค่าย Nintendo ซึ่งครองตลาดเกมอย่างเบ็ดเสร็จไร้เทียมทาน ( โดยเฉพาะหลังจากที่ Super Mario Bros 3 ออกวางจำหน่าย ) ด้วยเหตุนี้ SEGA จึงต้องการจะกระโดดร่วมวงสู่อุตสาหกรรมเกมอย่างเต็มตัว บุกตลาดอเมริกา และ ได้ส่วนแบ่งทางการตลาดด้วย ( จากที่เกือบทั้งหมดมากกว่า 90% เป็นของ Nintendo ) ถึงแม้ว่าทาง SEGA จะผลิตเครื่องเล่นเกม Genesis ( หรือที่เรารู้จัก คือ Mega Drive ) ออกมาแล้วแต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ค่ายเกมโด่งดังเป็นจุดเด่นในระดับโลกได้

Sonic the Hedgehog - Green Hill Zone ( Youtube )

SEGA AM2 - Official Logo ( Segabits )

ดังนั้น SEGA จึงได้จัดตั้งทีมพัฒนาแบบภายในขึ้นซึ่งก็คือ AM2 แล้วระดมมันสมองของพนักงานในบริษัทช่วยกันคิดค้นสร้างตัวละครมัสคอตออกมา โดยแนวคิด คือ ตัวละครมีความเร็วว่องไว ดังนั้นในการออกแบบทางทีมพัฒนาจึงหันไปหาสัตว์ที่มีเร็วสูงชนิดต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นจิงโจ้ , กระรอก หรือ กระต่าย จากนั้นทางทีมก็เริ่มเน้นไปที่สัตว์ที่สามารถขดตัวกลมเป็นลูกบอลและใช้โจมตีได้ จึงมาลงเอยที่ตัว Hedgehog ( เม่น ) เมื่อ Naoto Ohshima หนึ่งในสมาชิกทีมได้ออกแบบตัวละครที่เป็นเม่นขึ้นมา โดย ผสมผสานส่วนหัวแบบ Felix the Cat กับ ร่างกายแบบ Micky Mouse นั่นเองSonic the Hedgehog - Character Concept ( Neoseeker ) Sonic the Hedgehog - Character Concept ( Tephlon Funk )

   ขั้นตอนการวาด Sonic ( วาดโดย Naoto Ohshima )

Naoto Oshima จึงได้ร่วมกับ Yuji Naka ยอดโปรแกรมเมอร์ และ Hirokazu Yasuhara นักออกแบบฉากและเลเวล สร้างเกม Sonic the Hedgehog ขึ้นมา โดยที่ระบบกลไลการเล่นของเกมนั้น Yuji Naka นั้นได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลจาก Shigeru Miyamoto บิดาผู้ให้กำเนิด Mario แห่งค่าย Nintendo นั่นเอง ส่วนระบบของเกมการเล่นนั้นเน้นให้ Sonic มีความรวดเร็วในการเคลื่อนที่ ทำให้ตัวเกมโดยรวมนั้นเร็ว เคลียร์ด่านต่างๆได้อย่างไว ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่เน้นให้เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจาก Mario

Yuji Naka , Naoto Ohshima & Hirokazu Yasuhara ( The Creators of Sonic the Hedgehog )

Yuji Naka ( ซ้าย ) , Naoto Ohshima ( กลาง ) และ Hirokazu Yasuhara ( ขวา ) 3 ผู้สร้างเกม Sonic

อีกสิ่งหนึ่งที่มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ Sonic the Hedgehog ประสบความสำเร็จนั่นคือ ดนตรีประกอบ อันไพเราะ นั่นเอง ทางทีมพัฒนาจึงได้จ้าง Masato Nakamura เจ้าพ่อ J-Pop นักเล่นกีต้าร์เบส และ นักแต่งเพลงจากวง Dreams Come True มาแต่งเพลงประกอบให้กับเกม

Masato Nakamura - Composer of Sonic

Masato Nakumura ผู้แต่งเพลงประกอบ

Masato ยอมรับว่าเป็นงานที่ยากมากเพราะเขาแทบไม่รู้รายละเอียดอะไรเกี่ยวกับเกมเลย เพราะฉะนั้นเขาจึงแต่งเพลงประกอบซึ่งได้แรงบันดาลใจจากภาพกราฟิกต่างๆในเกม เช่น ฉากด่านต่างในเกม ซึ่งเพลงประกอบฉากในแต่ละเพลงจะแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมของฉากนั้นๆ เช่น ด่าน Marble ซึ่งเป็นด่านหินอ่อนมีลาวาร้อนๆไหลนั้นก็จะทำเพลงให้อารมณ์เกี่ยบกับไฟหรือความร้อน ด่าน Labyrinth ซึ่งเป็นด่านที่ต้องดำน้ำ ก็จะทำเพลงแนวเสียงฟองน้ำ ด่าน Spring Yard ซึ่งเป็นด่านที่ออกแนวสวนออกกำลังกาย ก็จะทเพลงแนวกีฬา หรือด่าน Star Light ก็จะทำเพลง Pop แบบโรแมนติกซึ้งๆ เป็นต้น Masato ยังบอกด้วยว่า เขามอง Sonic เป็นภาพยนต์ มากกว่าเกม เพราะมันมีเรื่องราวที่ดี กราฟิกที่อลังการ เขาจึงอยากถ่ายทอดบทเพลงที่ดูมีพลังให้กับ Sonic ครับ

Sonic the Hedgehog - Marble Zone ( Youtube )

Sonic the Hedgehog - Labyrinth Zone ( Uglystate )

Sonic the Hedgehog - Spring Yard ( Vizzed )

( จากซ้ายบน ไป ขวาบน ล่างซ้าย ไป ล่างขวา ) ด่าน Labyrinth , Marble , Spring Yard และ Star Light )

Sonic the Hedgehog วางจำหน่ายในปี 1991 กลายเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ได้รับทั้งรายได้ และ คำชมนักนักวิจารย์เกมโดยทั่วไป และยังส่งผลให้เครื่องเกม Genesis ซึ่งใช้เล่นเกม Sonic พลอยขายดีอย่างมากไปด้วย ซึ่งสามารถขายได้มากกว่าเครื่อง Super Nintendo ในอัตราส่วนถึง 2 ต่อ ในช่วงวันหยุดปลายปี 1991 และสามารถโกยส่วนแบ่งการตลาดไปถึง 65% ในเดือน มกราคม ปี 1992

จากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ทำให้มีการสร้าง Sonic ภาคต่อๆมา อย่าง Sonic the Hedgehog 2 ในปี 1992 ซึ่งได้มีตัวละครใหม่อย่างจิ้งจอกหาง 2 แฉก บินได้ อย่าง Miles “ Tails “ Prower แล้วตามด้วย  Sonic the Hedgehog 3 และ Sonic & Knuckle ในปี 1994 ซึ่งมีตัวละครใหม่ คือ Knuckle ออกมาก่อกวน Sonic ด้วย จนกระทั่ง Sonic the Hedgehog 4 – Episode I ในปี 2010 และ Episode II ในปี 2012

นอกเหนือจากภาคหลักๆแล้วมีเกม Sonic ในแบบภาคย่อยๆอื่นๆอีกมากมายหลายเกมนับไม่ถ้วนในยุคหลังๆ ซึ่งมีหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น Sonic & SEGA All Star Racing ซึ่งเป็นแนวแข่งรถ รวมทั้งในรูปแบบแนว 3D อย่าง Sonic Colors , Sonic Generations , Sonic Lost World หรือ Sonic Boom : Rise of Lyric เป็นต้น

Sonic & SEGA All Star Racing ( Epicmoviesgamesplayers )

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ Sonic นั้นได้กลายเป็นมัสคอตอันเป็นสัญลักษณ์ประจำค่าย SEGA อันน่าภาคภูมิใจ มันได้กลายเป็นหนึ่งในตัวละครวิดีโอเกมที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก ด้วยตัวละครที่มีหน้าตา บุคลิก ที่เป็นเอกลักษณ์ และตัวเกมที่เล่นสนุกเพลิดเพลินทุกเพศทุกวัย ทำให้มันเป็นเกมที่ครองตลาดและครองใจผู้คนมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี และไม่เคยสูญเสียความเป็นเอกลักษณ์ไปเลย และ Sonic ก็จะก้าวเดินต่อไปอย่างยิ่งใหญ่และแปลกใหม่ ส่งผ่านความสนุกจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นจากนี้ไปครับ