เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ

การจัดวางภาพที่ดีในภาพวาดนั้นอาจเป็นนามธรรมสำหรับใครหลายคน แต่เคล็ดที่เราจะนำมาบอกต่อไปนี้จะช่วยให้พวกเราจับต้องกับนามธรรมนั้นได้ดียิ่งขึ้น ถ้าหากการจัดวางองค์ประกอบในภาพวาดดี เราอาจจะไม่ทันได้สังเกตเห็น เรารู้เพียงว่าภาพวาดนี้มีบางอย่างที่โดดเด่นออกมา และถ้าเมื่อไรก็ตามที่การจัดวางองค์ประกอบในภาพวาดไม่ดี (เช่น ตัวหลักถูกเบียดไปอยู่มุมขอบมากเกินไป) เราจะสังเกตเห็นทันที

ในขั้นแรกเราสามารถลองนำเคล็ดเหล่านี้ไปใช้ในงานของเราได้ และถ้าหากเราฝึกฝนบ่อยๆแล้วงานของเราก็จะมีคอมโพซิชั่นที่ดีเอง

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่ 1 : ตรงไหนคือจุดรวมสายตา?

จุดรวมสายตาควรวาดดึงดูดสายตาของผู้ชมภาพมาที่จุดนี้ จัดวางจุดรวมสายตาไว้ในจุดใดจุดหนึ่งของจุดตัดซึ่งเกิดจาก Rule of thirds จากนั้น ตรวจสอบองค์ประกอบอื่นๆในภาพซึ่งควรจัดวางให้ต่อเนื่องจากจุดรวมสายตาและน่าสนใจรองลงมาจากจุดรวมสายตา ไม่จำเป็นต้องมีทางเชื่อมจากองค์ประกอบอื่นไปสู่จุดรวมสายตาแบบชัดเจน อย่างเช่นวาดถนนที่นำทางไปถึงตัวบ้าน จะเป็นองค์ประกอบเล็กๆก็ได้ เช่น ใช้สีดอกไม้ใกล้ๆนั้นเป็นสีเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน (และแน่นอน อย่าใส่มากไป)

 

monet-thirds

cr ภาพ : http://kapowartnow.com/free-resources/composition-guidelines/

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่ 2 : เราได้ใช้ Viewfinder รึเปล่า?

แยกองค์ประกอบสำคัญในฉากและตรวจสอบการจัดวางของมันด้วยการใช้ Viewfinder

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่ 3 : ให้ความสำคัญกับแสงเงาหรือยัง ?

ลองร่างภาพเล็กๆ หรือ Thumbnail sketch ก่อนที่จะวาดภาพจริง โดยคำนึงถึงสามอย่าง คือ สีขาว(แสง) ดำ(เงามืด) และสีเทา(เงามัว) แล้วลองเช็คดูว่าแต่ละจุดมีความสำคัญต่างกันอย่างไร (จุดรวมสายตาก็เน้นหน่อย) ในการจัดองค์ประกอบภาพที่ดีนั้นเราต้องให้แต่ละอย่างมีความแตกต่างกันเล็กน้อย

เริ่มแรกลองใช้กฎพวกนี้ดู “แบ่งเป็น 2/3 กับ 1/3 แล้วก็มีพื้นที่เหลือเล็กๆ เช่น 2/3 ใช้สีดำ(เงามืด) แล้วอีก 1/3 ใช้สีขาว(แสง) ส่วนพื้นที่เล็กๆที่เหลือก็ใช้สีเทา(เงามัว)”

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่ 4 : มีส่วนประกอบเท่าไร?

ควรมีจำนวนส่วนประกอบเป็นเลขคี่แทนเลขคู่ในภาพวาด หรือเรียกกันว่า Rule of odds สาเหตุคือสมองของผู้ชมภาพจะไม่สามารถจับคู่หรือจับกลุ่มของส่วนประกอบในภาพได้ง่ายๆ จะมีส่วนประกอบที่เหลืออีก ซึ่งจะทำให้สายตาเรามองไปที่ส่วนนั้น

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่ 5 : แล้วการเว้นพื้นที่ของพวกส่วนประกอบในภาพล่ะ?

ในธรรมชาติเราจะหาการจัดวางที่เป็นระเบียบเรียบร้อยได้ยากมาก ลองนึกภาพป่าที่มีต้นไม้อยู่แทบทุกที่ โดยปลูกและเว้นพื้นที่ไว้เท่าๆกัน จัดให้แต่ละส่วนประกอบมีการเว้นพื้นที่ที่ต่างกัน ทั้งมุมที่จัดวาง หรือแม้กระทั่งขนาดก็ส่งผลให้ภาพวาดของเราดูน่าสนใจมากขึ้นได้เช่นกัน

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่ 6 : มีส่วนประกอบที่ชนหรือซ้อนทับกันไหม?

แต่ละส่วนประกอบไม่ควรชนกัน การที่รูปทรงหรือส่วนประกอบเชื่อมติดกันจะดึงความสนใจของผู้ชมภาพ อีกทั้งทำให้ผู้ชมภาพรู้สึกแปลกๆอีกด้วย

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่ 7 : จะใช้สีโทนร้อนหรือโทนเย็นเป็นหลัก?

ไม่สำคัญว่าสีของทั้งภาพจะเป็นโทนร้อนหรือโทนเย็น แค่ไม่ควรใช้ทั้งสองโทนในภาพเดียว

wheel

cr. ภาพ :https://sites.google.com/site/karxxkbaebbnwebsit/si-saedng-khwam-rusuk

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่  8 : มีความเป็นเอกภาพหรือเปล่า?

ส่วนประกอบในภาพให้ความรู้สึกว่ามันเป็นของกันและกันหรือเปล่า? หรือว่าพวกมันแค่อยู่ในภาพเดียวกันเฉยๆ? ลองเคลือบทั้งภาพด้วยสีเดียวดูสิ แต่ถ้าจำเป็นต้องใส่แสงเงาก็เติมลงไปได้นะ

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่  9 : การจัดองค์ประกอบชัดเจนหรือยัง?

ภาพวาดของเราจะไม่เรียกว่าเสร็จ ถ้าความคิดแรกของผู้ชมภาพของเราเป็นการวิเคราะห์ภาพ “จุดสีเหลืองนั่นคือจุดรวมสายตา เส้นนั้นทำให้เรามองไปที่จุดรวมสายตา ส่วนของตรงนั้นมีไว้เพื่อความสมดุลของภาพ” และอื่นๆ

 

เคล็ดไม่ลับในการจัดวางภาพ ข้อที่  10 : มีความหลากหลายไหม?

อย่าเอาแต่ยึดติดการจัดวางภาพแบบเดิมๆแม้ว่าแบบเดิมมันจะดีแค่ไหนก็ตาม ลองเปลี่ยนตำแหน่งที่จะวาดลงไปบนเส้นขอบฟ้า ลองเปลี่ยนจุดรวมสายตาดูบ้าง ลองเปลี่ยนไปวาดแนวตั้งแทนแนวนอนบ้างก็ไม่เลว

Reni - St Sebastian

cr ภาพ : http://muddycolors.blogspot.com/2013/12/a-baroque-composition.html

อ้างอิง : http://painting.about.com/od/paintingtipscomposition/a/10TipsCompositn.htm

cr ภาพตัวอย่างเอนทรี่ : http://www.sideofsneakers.com/why-you-dont-need-a-fancy-camera-getting-the-best-photos-with-your-point-shoot/