12 ทิปส์การวาดรูปให้เก่งขึ้น:เรียนรู้วิธีการวาดให้ดีจากนักวาดชั้นนำ

นักวาดชั้นนำ 8 คนเปิดเผยเทคนิคลับที่ตัวเองใช้วาดรูปให้เก่งขึ้น
 
เสก็ตซ์บุคของผมอยู่กับตัวผมตลอด ผมรักการวาดภาพ ปัญหาก็คือผมเป็นคนขี้อาย แนวความคิดที่ว่ามีใครสักคนวาดเขาหรือเธออยู่ทำให้ผมรู้สึกไม่สะดวกใจมากๆ ดังนั้นผมถึงคิดว่า Blind sketching จึงเป็นวิธีที่ดี Blind sketching เป็นเทคนิคง่ายๆที่ช่วยให้ผมนั้นทำให้เส้นตัวเองดูหลวมและช่วยให้ผมมีจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจกับงานออกแบบคาแร็คเตอร์ มันทำให้ผมออกจากขอบเขตสบาย และช่วยปรับปรุงสไตล์ของผม
หลักการนั้นง่ายมาก ไม่ต้องดูกระดาษและเสก็ตซ์อย่างรวดเร็วกับวัตถุที่เรากำลังสังเกตุ บ่อยครั้งนั้นมันก็ไม่มีอะไรเลย มีแค่เส้นยุ่งๆ แต่บางครั้งมันสามารถจับเอาส่วนสำคัญของท่าโพสหรือการเคลื่อนไหวในวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ การบิดเบี้ยวที่ไม่สามารถคาดเดาได้นั้นสร้างให้เกิดกระบวนการที่สามารถเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการออกแบบหรือวาดคาแร็คเตอร์ได้
การฝึกวาดแบบสังเกตุนั้นเป็นหัวใจของการวาดภาพประกอบหรือว่าภาพกราฟิค โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้ฟิกเกอร์ หรือคาแร็คเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นภาพที่นามธรรมขนาดไหน แค่มองดูคน มองดูคนเคลื่อนไหว ดูว่า gesture ของแต่ละส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงในร่างกายทั้งหมดนั้นเป็นแบบฝึกหัดที่มีค่าผมเสก็ตซ์ผู้คนโดยไม่พยายามที่จะยัดสไตล์ลงไปในภาพตลอดเวลา มันเป็นเพียงแค่เวลาที่ผมต้องการที่จะนำภาพเหล่านี้ไปสู่ภาพประกอบที่ผมสร้างคาแร็คเตอร์ให้กับมัน แต่หลักการจัดทั้งหมดของร่างกายยังคงเหมือนเดิมSam Brewster (UK)

การสังเกตุนั้นทำให้ฉันค้นพบรายละเอียดและพัฒนาการคิดเป็นภาพของฉัน ฉันชอบที่จะวิเคราะห์,และทำให้โครงสร้างนั้นง่ายขึ้นตามความชอบของฉันมากกว่าการที่จะวาดวัตถุลงไปตรงๆ การใช้เสก็ตซ์บุคก็ช่วยให้ฉันพัฒนาความเร็วว่าจิตของฉันสามารถประมวลผลสิ่งที่ตาเห็นได้เร็วแค่ไหน

Mayumi Haryoto (IND)

 

ผู้คนที่นี่ชอบที่จะถ่ายภาพอาหารและแชร์มันในโลกออนไลน์อย่างจริงจังราวกับเป็นลัทธิ นั่นเลยเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันอยากวาดพิธีกรรมนี้ ฉันรวบรวมสิ่งที่ฉันจะใช้เป็นองค์ประกอบทางสายตาสร้างให้เกิดบรรยากาศการกินข้าวเย็นข้างถนนเช่น รถเข็นอาหาร,เก้าอี้พลาสติคและส่วนตกแต่งชามแบบคลาสสิค

ฉันมักจะทำงานบนกระดาษเรียบ ใช้ปากกาพู่กันหรือหมึกและระบายสีดิจิตัล แต่ในชิ้นนี้ฉันใช้ดิจิตัลร่างโครงและใช้การเพนท์อะคริลิค สำหรับการทำภาพจริง

 

 

ผมไม่ค่อยออกจากบ้านโดยไม่พกปากกาและกระดาษ ถึงแม้ว่ามันจะพับอยู่ในกระเป๋าก็ตาม ผมมีชีวิตอยู่โดยกลัวว่าไอเดียที่มันสุดยอดที่เกิดขึ้นมาในหัวผมจะถูกลืม ผมคิดว่าการหัดวาดจากคนจริงนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักวาด เมื่อเราวาดสิ่งต่างๆจากชีวิตจริง เราสังเกตุมันมากกว่าปกติที่เราทำ ผมชอบที่จะเสก็ตซ์ภาพธรรมชาติ เพราะมันไม่เคยหยุดงดงามเลย

เสก็ตซ์เหมือนกับว่าไม่มีใครสามารถเห็นสิ่งที่คุณสร้าง มันจะทำให้คุณได้รับอิสรภาพในการเล่นและสนุกกับกระบวนการ คุณจะเรียนรู้มากขึ้นโดยไม่ต้องมานั่งกังวลว่าใครจะเห็นในสิ่งที่คุณทำ

Paul X. Johnson (UK)

พิจารณาแนวความคิดของภาพวาดคุณก่อนคุณจะลงมือวาดภาพ ภาพวาดเล็กๆในหนังสือเสก็ตซ์บุคและเขียนตัวอักษรขยุกขยิกกำกับด้วยนั้นเยี่ยมมากในการที่จะทำให้ไอเดียแรกของคุณแล่นออกมา การรวบรวมภาพอ้างอิง ในขณะที่รวบรวมภาพถ่ายที่คุณถ่ายเอง จะทำให้คุณมีวัตถุดิบในการสร้างงานเยอะพอที่จะเลือกมาใช้

ภาพนี้ผมต้องการสร้างให้เกิดความรู้สึกสงสัยและงงงวย กับภาพประกอบเก่าๆสไตล์วาดมือ ในการที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการขึ้นตัวของภูมิทัศน์และโทนของสีเทาภายในภาพที่ผมได้สะสมไว้ ผมจึงสามารถที่จะสร้างคอนทราสต์ให้กับรูปโดยการใช้ดินสอและยางลบปั้น

ภาพจริงได้ถูกปรับเลเวลใน photoshop เพื่อทำให้ภาพดูซอฟท์และดูมีอายุ

Kris Jones (UK)

มีบางสิ่งที่ขัดกันที่อยู่ระหว่างภาพจริงและภาพในจินตนาการ ดิจิตัลและกายภาพ ผมใช้อินเตอร์เนท(ในความหมายกว้างๆ)ในที่ๆ”แรงบันดาลใจ”นั้นเป็นที่ครุ่นคิด ใช้อินสตาแกรม กูเกิ้ลแมปและแน่นอนว่ารูปของตึกสูงจำนวนมาก เมือง และชีวิต

การคำนึงถึงเนื้อเรื่องที่ผมเคยได้อ่าน หรือเคยฝันถึงและรู้สึกยังคงอยู่ในงานของผมและนอกเหนือจากภาพที่ผมหาเจอและเคยเห็น การทำภาพด้วยมือเปล่าและการฝึกวาดยังคงเป็นหลักการที่ผมยึดถือ ผมใส่ใจเกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ที่ผมนำมาใช้ทำงาน

Daniel van der Noon (GE)

 

สำหรับผมภาพประกอบนิตยสารนั้นจะต้องมีความสมดุลย์อย่างดีระหว่างจินตนาการและความเป็นจริง เพราะว่าสิ่งที่ผมทำต้องการให้เป็นสิ่งที่ระลึกถึงได้และมีความเป็นเอกลักษณ์ในเวลาเดียวกัน 

ผมมักจะหาภาพอ้างอิงที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่ผมกำลังจะวาด ดังนั้นผมจึงรู้ว่ามันควรจะออกมายังไงและทำงานแต่เมื่อผมทำงานเสร็จมันเป็นเรื่องสำคัญที่ให้อิสรภาพผมในการสร้างงานตัวเอง และการแปลโจทย์ของตัวผมเอง

สิ่งสำคัญคือไม่ใช่การก็อปปี้รายละเอียดทุกอย่างที่ตาคุณเห็น เพราะมันต้องมีความแฟนตาซีอยู่ในภาพบ้าง

Jasper Reitman (NL)

ฉันมักจะวาดสิ่งที่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ถูก เช่น ป้ายที่สะกดผิด บทสนทนาที่ไม่เคยได้ยิน การจับคู่กันแบบสนุกๆ เหมือนกับการตีความผิดๆของสิ่งที่ฉันมอง ดังนั้นบ่อยครั้งที่ฉันคิดว่ามันเป็นไปได้ที่จะดู”ยากเกินไป”สำหรับการตีความ บางครั้งมันก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ได้พินิจดูอย่างถูกต้องนัก และไม่ใช่สิ่งที่คุณตามหาสำหรับการจุดประกายไอเดีย

เสก็ตซ์บุคนั้นเป็นแนวทางที่ดีในการบันทึกไอเดีย แต่ถ้าคุณยุ่งไปในการที่จะทำทุกอย่าง คุณอาจจะพลาดอะไรบางอย่าง มีการถกเถียงหัวข้อเก่าๆอย่างการถ่ายรูปเยอะเกินไปในวันหยุด คุณอยู่ในวันหยุดแน่หรือเปล่า หรือแค่ผู้สังเกตุการณ์ที่มองเข้ามา
กล้องสามารถเป็นมุมมองของผู้มอง ภาพวาดก็เช่นกัน

ฉันรักสี ดังนั้นวัสดุอะไรก็ได้ที่มาในความตื่นเต้น,ความแน่นหนัก,สีที่หลากหลายที่ฉันสามารถใช้ได้,ปากกาหัวสักหลาด(อันนี้แน่นอน),สีเทียน,สีน้ำมันแท่ง,สีน้ำ,กวอช,กระดาษสี ฉันไม่ได้จงรักภักดีต่อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเป็นพิเศษ ฉันเป็นพวกหยิบอะไรมาใช้ตามหน้าที่ที่ต้องทำขณะนั้น

วัสดุอุปกรณ์สามารถปลดปล่อยในขณะเดียวกันมันก็สามารถจำกัดถ้าคุณนั้นคุ้นเคยกับมันมากไปแล้วจงหยุดและใช้อย่างอื่นซะ ฉันพยายามที่จะผสม และผสมรวมกับรูปแบบใหม่ที่ฉันค้นพบเพื่อที่จะดูว่าฉันสามารถทำอะไรที่แตกต่างออกไปได้ ถ้าคุณรู้สึกติด ให้ถอยออกมาจากขอบเขตความสบายของคุณและลองแนวทางใหม่ๆ

 

การวาดจากชีวิตจริงทำให้คุณเข้าใจว่าสิ่งต่างๆนั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร คลาส life drawing (ในต่างประเทศ)นั้นราคาถูกและง่ายที่คุณจะไป(ในไทยมีกลุ่ม meet up ค่ะ หาได้ ) มันช่วยให้คุณผ่อนคลาย ถ้าคุณวาดอย่างสม่ำเสมอนั้นคุณจะติดอยู่กับผลกระทบของ mark หรือ รูปร่างที่หายไปได้น้อยกว่า

คำแนะนำที่ดีที่สุดที่ฉันเคยได้รับคือ อย่าพยายามติรูปที่คุณกำลังทำมากเกินไป ไปวิเคราะห์เอาตอนจบแล้วใช้คำวิเคราะห์นั้นในการสร้างอะไรใหม่ๆ มันเป็นสูตรที่ดีในการทำงานเพราะมันไม่มีเหตุผลที่จะหยุด

Holly Wales (UK)

อ้างอิง:http://www.digitalartsonline.co.uk/features/illustration/12-drawing-tips

Scroll to Top