concept art

15 เคล็ดการออกแบบ concept art ให้ปังเวอร์โดย Armand Serrano:ตอนที่ 2

ตอนที่ 1

9.ความสวยงามทางสายตาของ concept art โดยใช้ Staging

การรวมกลุ่มและการซ้อนทับทำให้เกิดแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน

การรวมเอารูปร่างที่แตกต่างและขนาดที่แตกต่างกันเข้าด้วยกันในภาพนั้นสร้างให้เกิดการรับรู้ของความเข้มข้น การซ้อนทับที่จงใจในภาพนั้นสร้างให้เกิดแรงดึงดูดและความสัมพันธ์ระหว่างคาแรคเตอร์กับฉาก ยิ่งความต่างชัดระหว่างขนาดนั้นสูงขึ้นจะทำให้ความเข้มข้นมากขึ้น รูปร่างก็ให้ผลอย่างเดียวกัน

10.ทำไมการอ่านรูปร่างและรูปทรงที่ชัดเจนถึงเป็นกุญแจ

ทำให้แน่ใจว่ารูปร่างและรูปทรงของคุณนั้นอ่านได้ง่ายโดยการเช็คเงา

จากรูปร่างทั้งหมดและพร็อพที่เห็นน้อยที่สุด ทุกรูปร่างต้องสามารถอ่านได้ ถึงแม้ในเซ็ทอัพที่ยุ่งยาก ประสิทธิภาพในข้อมูลไม่ขึ้นอยู่กับรายละเอียดแต่เป็นการอ่านรูปร่าง ถึงแม้ว่ารูปร่างนั้นจะถูกลดทอนไปจนเป็นเพียงเงา ก็ยังสามารถอ่านได้ง่าย

นักบินในสงครามโลกครั้งที่สองถูกฝึกมาเพื่อที่จะบ่งชี้เรือของศัตรูในทะเลโดยการอ่านเงาของพวกเขา ดังนั้นเราจึงพูดว่าการออกแบบของคุณควรจะขยายให้เวอร์และทำให้มันดูง่าย ด้วยเงาที่ชัดเจนทำงานกันอย่างกลมกลืน

11.ความสมดุลย์ในฉาก

ตัวอย่างข้างบนเป็นความสมดุลย์ มีรถไฟอยู่ข้างๆทางซ้าย สมดุลย์เท่ากับเสาไฟทางขวาและรถไฟที่อยู่ห่างออกไป

จินตนาการว่าสิ่งที่เราวาดคือจุดหมุนของคานงัด ตอนนี้จำไว้ว่า เอเลเมนต์หรือองค์ประกอบใดๆก็ตามที่จะถูกวาดไปยังผืนผ้าใบ จะมีน้ำหนักที่มีพื้นฐานจากรูปร่าง ขนาด และน้ำหนัก สมดุลย์จะเกิดขึ้นถ้าองค์ประกอบนั้นวางไว้บนสองข้างของจุดหมุนโดยที่ไม่มีคานเอียงไปยังข้างใดข้างหนึ่ง

12.น้อยคือมาก

ทำให้มันง่ายขึ้น เพื่อให้เหลือพื้นที่ในการจินตนาการให้กับผู้ดู
ในการออกแบบอะไรที่จะทำให้เกิดแพทเทิร์นซับซ้อน อย่างเช่นอิฐบนกำแพง หรือแพทเทิร์นธรรมชาติอย่างเช่นผิวหยาบบนหิน ทำให้เส้นนั้นน้อยและง่ายโดยที่ไม่ลดทอนข้อมูลที่อยู่ภายในภาพ สิ่งนี้สามารถทำได้โดย Approach น้อยคือมาก สิ่งนี้ไม่ใช่แค่ทำให้ง่ายขึ้น หรือการกำจัดรายละเอียดอย่างมีจุดมุ่งหมายในบางจุดเท่านั้น การทำสิ่งนี้ นักออกแบบนั้นได้ให้ห้องสำหรับจินตนาการแก่ผู้ดูในรายละเอียดที่หายไปอีกด้วย

13.อย่าวางใจบรัชรูปถ่ายหรือบรัชที่มี Texture

การวาดเทกเจอร์ด้วยมือนั้นมีเสน่ห์

ทิปส์นี้ไม่ได้จงใจที่จะดูถูก หรือลดคุณค่าของการใช้รูปถ่ายตรงๆในขั้นตอนการทำ digital painting ถ้ามันต้องการในขั้นตอนการทำงาน ก็ทำไปค่ะ แต่การที่ไว้วางใจและยึดติดกับการใช้ภาพถ่ายนั้นไม่ได้เป็นความจำเป็นแรกของนักออกแบบ เป้าหมายของคุณนั้นคือการเรียนรู้ที่จะสร้างแพทเทิร์น และเทกเจอร์และการเรียนรู้ที่จะเน้นการออกแบบก่อนและมากกว่านั้นก็คือ มีเสน่ห์กว่าเมื่อเทกเจอร์ที่วาดด้วยมือนั้นทำการประยุกต์ลงไปในภาพ

14.ใส่ประวัติศาสตร์หรือเนื้อเรื่องเข้าไปในรูป

การใส่รูปปั้นเพนกวินเข้าไปทำให้รู้ว่าเกาะนี้มีเพนกวินอาศัยอยู่

การค้นคว้านั้นเป็นส่วนหลักของกระบวนการนี้ ความน่าเชื่อถือของโลกไม่ได้มาจากการใช้รูปถ่าย นักออกแบบจะต้องทำการออกแบบประวัติศาสตร์และเนื้อเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เกิดบุคลิคภาพและสร้างเสริมบุคลิคภาพในนั้น

ในภาพข้างบน Armand ได้สร้างเกาะที่มีเพนกวินอาศัยอยู่ การออกแบบจากรูปถ่ายนั้นไม่โดนพอ สิ่งที่ทำให้มันดูน่าเชื่อก็คือการใส่ประวัติศาสตร์ลงไปในเนื้อเรื่อง การใส่อนุสาวรีย์เพนกวินนั้นดูเข้าทีในการสร้างโลกของเพนกวิน

15.การเพนท์ด้วย Lasso

อันนี้เป็นเทคนิคที่ Armand ใช้เมื่อเวลาที่เวลานั้นมีจำกัด เขาเอาชื่อเทคนิคมาจากชื่อเครื่องมือใน  photoshop นั่นก็คือ Lasso มันทำให้ง่ายและสะดวกในการใช้ทำให้เขาสามารถไล่ระดับสี ลงสีแบบเร็วๆ และเพนท์บริเวณพื้นผิวที่เป็นไฮไลท์ ด้วยการฝึกฝน กระบวนการนี้นั้นง่ายสำหรับการสร้างงานอย่างเร็วๆ ในจุดนี้ส่วนที่เอาออกได้ทำไปแล้วและสิ่งที่เขาต้องทำก็คือการเพนท์ทับภาพเพื่อให้เกิดภาพไฟนอลที่ละเอียดถ้าต้องการ

เขาได้สร้าง thumbnail ไอเดียสำหรับการจัดองค์ประกอบและทิศทาง จากนั้นก็เอาภาพลายเส้นวางเข้าไป ตัวเสาและตัวคาแรคเตอร์นั้นอยู่คนละเลเยอร์ หลังจากนั้นเขาจึงใส่น้ำหนักสีโดยใช้ Lasso และใช้ Airbrush ในการทำให้ตัวขอบนั้นฟุ้ง

ทำซ้ำเลเยอร์

ขั้นต่อไป Armand ได้ทำเลเยอร์ที่จะลงสี เลือกเลเยอร์ แล้วเลือกเอาพู่กันที่ต้องการ จากนั้นเลือกโหมดของแปรงจากดรอปดาวน์เมนู เขาได้เลือกโหมด Color (และต้องแน่ใจว่าเปลี่ยนกลับไปเป็นโหมด Normal หลังจากขั้นตอนนี้)

ทำให้แสงเงานั้นคงที่

ใช้ Lasso เลือกบริเวณที่เป็นแสงเงา เขาได้ทำให้เงาของเสานุ่มลงและทำให้มันคมบนตัวคาแรคเตอร์ แสงที่สม่ำเสมอนั้นจำเป็นในขั้นตอนนี้ เขาได้สร้างเลเยอร์ใหม่สำหรับเงาและไฮไลท์ของพื้นผิว และเพิ่มโทนสีเย็น จากนั้นทำให้เลเยอร์มืดลงด้วยผื้นผิวที่เป็นเงา และเขาก็ได้เพิ่มให้โทนอุ่นและความต่างชัดบนเลเยอร์นั้นมีมากขึ้นโดยการใช้พื้นผิวที่เป็นไฮไลท์

อ้างอิง

http://www.creativebloq.com/how-to/concept-design-tips-for-artists/2